Get Adobe Flash player
1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)

 รายงานผลการดำเนินการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคมด้านอาคารสถานที่และด้านการบริหารจัดการ  


บทคัดย่อ

                      การรายงานครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อรายงานผลการดำเนินการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคมด้านอาคารสถานที่และด้านการบริหารจัดการ  

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย กลุ่มตัวอย่างครู ได้แก่ ครูโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม ระยะที่ 1 และระยะที่ 2  ได้จากจำนวนครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ และกลุ่มสนับสนุนการสอนโดยเฉลี่ย เป็นระยะที่ 1  จำนวน 100 คน และระยะที่ 2  จำนวน 100 คน  กลุ่มตัวอย่างนักเรียน ได้แก่  นักเรียนโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  ระยะที่ 1  และระยะที่ 2 ได้จากจำนวนนักเรียนห้องเรียนละ 10 คน ตามผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสูง 4 คน ระดับกลาง 3 คน และระดับต่ำ 3 คน จำนวน 10 ห้องเรียน  ระดับชั้นละ 100 คน รวมระยะที่ 1 จำนวน 600 คน และระยะที่ 2 จำนวน 600 คน การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการสุ่มตามระดับชั้น (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( )  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)

                ผลการดำเนินการพบว่า

  1. ความพึงพอใจของครูและนักเรียนต่อการดำเนินการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริม

การเรียนรู้ของนักเรียนด้านอาคารสถานที่ ในระยะที่ 1

                                1.1 ครูส่วนใหญ่มีความพึงพอใจโต๊ะเก้าอี้นักเรียนมีความมั่นคง แข็งแรงและมีจำนวน

เพียงพอในแต่ละห้องเรียน

                               1.2 นักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจโต๊ะเก้าอี้นักเรียนมีความมั่นคง แข็งแรงและ

มีจำนวนเพียงพอในแต่ละห้องเรียน

                      2.     ความพึงพอใจของครูและนักเรียนต่อการดำเนินการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริม

การเรียนรู้ของนักเรียนด้านอาคารสถานที่ ในระยะที่ 2

                                2.1 ครูส่วนใหญ่มีความพึงพอใจที่สายไฟฟ้าแรงสูงหน้าอาคารจรัล-พงษ์เพ็ญ มีความปลอดภัย

                                2.2 นักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจโต๊ะเก้าอี้นักเรียนมีความมั่นคง แข็งแรงและ       มีจำนวนเพียงพอในแต่ละห้องเรียน

                      3.      ความพึงพอใจของครูและนักเรียนต่อการดำเนินการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริม

การเรียนรู้ของนักเรียนด้านการบริหารจัดการ ในระยะที่ 1

 

                            3.1 ครูส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในการจัดระบบการบริหารในฝ่ายบริการที่ครอบคลุมและชัดเจน

                                3.2 นักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจที่นักเรียนแต่ละระดับชั้นมีส่วนร่วมในการรักษาสภาพแวดล้อมของโรงเรียน

                      4.      ความพึงพอใจของครูและนักเรียนต่อการดำเนินการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริม

การเรียนรู้ของนักเรียนด้านการบริหารจัดการ ในระยะที่ 2

                                4.1 ครูส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของฝ่ายบริการที่มีการ                       ประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึง

                                 4.2 นักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจที่นักเรียนแต่ละระดับชั้นมีส่วนร่วมในการรักษาสภาพแวดล้อมของโรงเรียน

                5.       ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนการดำเนินการพัฒนาและหลังการดำเนินการพัฒนาของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

                                 5.1  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน     ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ร้อยละของจำนวนนักเรียนที่มีระดับผลการเรียนมากกว่า 2 

หลังการดำเนินการพัฒนา มากกว่าก่อนการดำเนินการพัฒนา

                                 5.2  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน     ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ร้อยละของจำนวนนักเรียนที่มีระดับผลการเรียนมากกว่า 2 

หลังการดำเนินการพัฒนา มากกว่าก่อนการดำเนินการพัฒนา

                                 5.3  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน        ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ร้อยละของจำนวนนักเรียนที่มีระดับผลการเรียนมากกว่า 2

หลังการดำเนินการพัฒนา มากกว่าก่อนการดำเนินการพัฒนา

                                 5.4  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ร้อยละของจำนวนนักเรียนที่มีระดับผลการเรียนมากกว่า 2  หลังการดำเนินการพัฒนา มากกว่าก่อนการดำเนินการพัฒนา

                                  5.5  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ร้อยละของจำนวนนักเรียนที่มีระดับผลการเรียนมากกว่า 2  หลังการดำเนินการพัฒนา มากกว่าก่อนการดำเนินการพัฒนา

                                  5.6  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม พบว่า ผลสัมฤทธิ์        ทางการเรียนของนักเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ร้อยละของจำนวนนักเรียนที่มีระดับผลการเรียนมากกว่า 2  หลังการดำเนินการพัฒนา มากกว่าก่อนการดำเนินการพัฒนา

                                  5.7  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  พบว่า ผลสัมฤทธิ์               ทางการเรียนของนักเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ร้อยละของจำนวนนักเรียนที่มีระดับผลการเรียนมากกว่า 2  หลังการดำเนินการพัฒนา มากกว่าก่อนการดำเนินการพัฒนา

                                 5.8  กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ  พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน     

ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ร้อยละของจำนวนนักเรียนที่มีระดับผลการเรียนมากกว่า 2  หลังการดำเนินการพัฒนา มากกว่าก่อนการดำเนินการพัฒนา

ที่มา : นายพงษ์สิงห์ บดีรัฐ  รองผู้อำนวยการ  กลุ่มบริหารงานงบประมาณ