โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม
ได้ดําเนินงานตามนโยบาย ลดการบ้าน ลดการสอบ และเพิ่มการเรียนรู้
ผลการประชุม ตามนโยบาย ลดการบ้าน ลดการสอบ เพิ่มการเรียนรู้
การลดการบ้าน
การลดปริมาณภาระงานของนักเรียน โดยมอบหมายภาระงานตาม ความจําเป็น และความเหมาะสมทั้งในด้านการพัฒนาทักษะที่จําเป็น วัย และธรรมชาติของนักเรียน เพื่อให้ นักเรียนมีเวลาในการเรียนรู้และค้นหาจุดมุ่งหมายของตนเองเพิ่มขึ้น
โดยมีข้อสรุป คือ
1.การบ้านของนักเรียนจะเป็น ใบงาน หรือ แบบฝึกหัดที่ทำในห้องแล้วไม่เสร็จ ให้นักเรียนไปทำต่อที่บ้าน
2.การบ้าน เป็น โจทย์ที่ท้าทายนักเรียน แต่ไม่ได้เป็นการบังคับนักเรียน เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกฝนเพิ่มเติม
การลดการสอบ
การสอบเป็นการเพิ่มความเครียดให้กับนักเรียน โดยคุณครูจะดำเนินการลดการสอบตามนโยบายของ สพฐ
1. ลดการใช้ข้อสอบในการประเมินคุณภาพผู้เรียนระหว่างเรียน โดยปรับเปลี่ยนวิธีการ ให้เหมาะสมตามธรรมชาติวิชา
2. ปรับเปลี่ยนเป็นการประเมินในรูปแบบอื่นที่หลากหลาย เช่น สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ ในห้องเรียน การตอบคําถาม การสัมภาษณ์ การให้ข้อมูลย้อนกลับ การตรวจสอบร่องรอยหลักฐานหรือ กิจกรรมที่นักเรียนได้ปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียน เป็นต้น
โดยมีข้อสรุป คือ ลดจำนวนครั้งในการสอบเก็บคะแนน ปรับเปลี่ยนโดยใช้กระบวนการกลุ่ม และแบ่งการเก็บคะแนนออกเป็น 3 แบบ ตามแนว KPA คือ
เกณฑ์การประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ประกอบด้วย
ด้านความรู้ (Knowledge)
ด้านทักษะและการปฏิบัติ (Practice)
ด้านเจตคติหรือคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (Attitude)
โดยแต่ละรายวิชาจะประเมินแตกต่างกันออกไป แต่ได้สรุปไว้ใน โครงการสอนของแต่ละรายวิชา
เพิ่มการเรียนรู้
บูรณาการเนื้อหาการเรียนรู้ที่ใกล้เคียงกันทั้งภายในกลุ่มสาระการเรียนรู้และระหว่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนมีเวลาในการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองตามความสนใจมากขึ้น โดยครูผู้สอนแต่ละระดับชั้น ร่วมกัน บรูณาการ ชิ้นงาน เพื่อให้การสั่งชิ้นงานของนักเรียน ลดลงให้มากที่สุด เพื่อให้นักเรียนมีเวลาที่จะไปศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
ชิ้นงาน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
โครงการสอน แต่ละรายวิชา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563